Hạt điều rang muối Bình Phước: Tác dụng và cách dùng hợp lý

Hạt điều rang muối Bình Phước: Tác dụng và cách dùng hợp lý

Từ nhiều năm qua, món ăn vặt nổi tiếng hạt điều rang muối Bình Phước được xem là một đặc sản rất ngon thường được mọi người mua về làm quà biếu mỗi dịp cuối năm hoặc để ăn trong gia đình rất nhiều bởi những ưu điểm trổi mà nó mang tới cho sức khỏe con người.

Hạt điều nhân được xếp vào nhóm những hạt có vỏ cứng (nuts), hạt mềm và có vị ngọt, nhiều protein và một số chất béo nên ăn rất ngon, nhiều người yêu thích.

Hạt điều rang muối là gì?

Hạt điều rang muối, ngay từ cái tên của nó đã nói lên tất cả, đó là Hạt Điều được rang với Muối. Hai nguyên liệu ấy đem rang với lửa vậy là thành một món ngon hấp dẫn rất nhiều người.

Trên thực tế,  mặc dù với cùng một loại hạt nhưng cách chế biến khác nhau sẽ cho ra đời những hương vị khác nhau, món ăn nào cũng vậy.

hat dieu rang muoi binh phuoc

Để có được hạt điều – rang muối thơm ngon hảo hạng như tại https://gik.vn thì cần phải rất công phu. Đầu tiên phải tìm được những hạt điều tươi chắc mẩy, sau đó được người ta đem rang bằng máy hoặc rang thủ công.

Hạt điều rang muối có tác dụng gì?

Hạt điều tuy không nhiều chất béo bằng các loại hạt khác, nhưng nó chứa chất chống oxy hóa hàng đầu là axit béo omega-3, omega-6 và nhiều chất dinh dưỡng khác. Hạt điều rất giàu khoáng chất đồng, một thành phần thiết yếu của nhiều enzyme.

Theo đông y, hạt điều có vị ngọt, bùi, tính ấm, tác dụng bổ dưỡng, làm dịu, trừ đàm. Vì vậy, nó rất tốt cho người suy nhược cơ thể, đau họng, ho do phong hàn, nhiều đàm.

1. Giúp ngăn ngừa ung thư

Hạt điều chứa proanthocyanidins – được chứng minh là loại flavanol có thể ngăn chặn các tế bào ung thư tái sản xuất và tiêu diệt tế bào ung thư. Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy hàm lượng đồng cao trong hạt điều cũng giúp tránh khỏi các gốc tự do cũng như cung cấp nguồn phytochemical và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

2. Nuôi dưỡng tóc và da

Hạt điều rất giàu hàm lượng đồng – một thành phần cấu thành quan trọng của tyrosinase. Loại enzym này giúp chuyển đổi tyrosin thành melanin – tạo ra các sắc tố màu trong tóc và da.

hat dieu nhan trang dep binh phuoc

3. Duy trì sức khỏe tim mạch

Trong nhân điều cũng có chứa lượng axit oleic phong phú. Loại chất béo không bão hòa đơn này giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và làm giảm nồng độ triglycerid. Ngoài ra, magiê trong điều có thể giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa các cơn đau tim. Bệnh mạch vành và nguy cơ tim mạch có thể được giảm bằng cách thường xuyên ăn hạt điều do không chứa cholesterol và chất chống oxy hóa.

4. Tốt cho sức khỏe của xương

Do trong nhân điều giàu magiê – một loại khoáng chất bổ sung và kết hợp với canxi để tái tạo thành phần của xương. Ngoài ra, đồng trong hạt điều cung cấp sự linh hoạt cho xương và khớp.

5. Tốt cho hệ thần kinh con người

Không chỉ tốt cho xương, hàm lượng magiê có trong nhân điều cũng cung cấp lợi ích cho hệ thần kinh và cơ bắp. Magiê giữ cho các mạch máu và cơ bắp được thả lỏng và nghỉ ngơi bằng cách làm chậm dòng chảy của canxi vào các tế bào thần kinh.

Nghiên cứu này chứng minh rằng magiê giúp giảm tần suất các cuộc tấn công đau nửa đầu, hạ huyết áp và giúp ngăn ngừa các cơn đau tim. Ngược lại, thiếu magiê trong cơ thể có thể gây ra cao huyết áp, căng cơ và mệt mỏi.

6. Cải thiện chức năng não

Ăn điều có thể giúp tăng oxy lên não. Hạt điều đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện trí nhớ. Điều này là do các chất béo không bão hòa đa, chất béo không bão hòa đơn – 2 loại chất béo có tác động đến quá trình sản sinh tế bào não. Điều tuyệt vời là hạt điều có hàm lượng cao cả 2 loại chất béo này.

7. Ăn điều còn có thể giảm cân

Những người ăn hạt điều 2 lần/tuần có xu hướng tránh được béo phì. Khoảng 75% chất béo chứa trong hạt điều là chất béo không bão hòa – một chất béo tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, hạt điều có chứa một lượng lớn chất xơ. Chất béo tốt trong hạt điều có thể giúp bạn giảm cân mà vẫn cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Hạt điều cũng giúp tạo thuận lợi cho sự trao đổi chất của cơ thể.

Ăn hạt điều có nóng không?

Trong thành phần hạt điều có nhiều năng lượng, chính vì vậy nếu ăn quá nhiều thì có thể gây nóng, đó là điều hết sức bình thường.

hạt điều rang muối

Chính vì vậy, nếu ăn một cách thiếu kiểm soát và không khoa học, thì không chỉ làm mất đi tác dụng to lớn của nó đối với sức khỏe và sắc đẹp, mà nó còn làm cho cơ thể tích tụ lượng nhiệt khó thoát ra ngoài. Từ đó, khiến cho bạn cảm thấy nóng bức, khó chịu như có một luồng nhiệt dư thừa đang tồn tại bên trong.

Bạn cũng không nên ăn một lần quá nhiều, vì ngoài việc gây nóng bức cho cơ thể nó còn làm cho hệ tiêu hóa trở nên khó khăn khi làm việc.

Nên ăn bao nhiêu hạt điều mỗi ngày

Dù đây là loại hạt thật sự rất ngon và giàu dinh dưỡng nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều, mỗi một phần ăn hợp lý gồm khoảng 18 hạt vẹn nguyên, loại hạt này giàu chất béo không no chuỗi đơn và chuỗi đa và là một nguồn cung cấp protein rất tốt.

Ăn nhiều quá nhiều sẽ làm mất đi cảm giác ngon (hầu như cái gì cũng vậy), lần sau nhìn lại bạn sẽ có cảm giác ngán. Để việc thưởng thức hạt điều rang muối ngon đúng điệu là vừa ăn, vừa trò chuyện, uống nước lọc, hoặc tách trà, với đàn ông thì có thể là nhâm với vài lon bia thì thật tuyệt.

Nên ăn hạt điều rang muối đều đều chứ đừng dồn ăn một lần như vậy, mỗi lần ăn khoảng 15 đến 20 hạt, mỗi tuần ăn khoảng 2 – 3 lần là phù hợp rồi.

Tác dụng của hạt điều với bà bầu

Bác sĩ có khuyên là phụ nữ mang thai dưới 3 tháng cơ thể rất yếu, không thể hấp thụ chất dinh dưỡng, nên vào thời điểm này không nên cung cấp bất cứ thứ gì bổ dưỡng.

Nhưng bác sỹ khuyên nên ăn các loại hạt, và thậm chí hạt điều còn được liệt vào danh sách các loại hạt mẹ bầu nên ăn để giúp thai nhi thông minh.

Theo chia sẻ từ hed.edu.vn thì trong hạt điều không chứa cholesterol nên cực kỳ an toàn cho tim mạch. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa có trong hạt điều còn làm giảm nguy cơ gặp phải các bệnh về tim mạch vành. Magie và canxi có tác dụng xây dựng cơ bắp khỏe mạnh và xây dựng xương trong cơ thể của bạn.

Thiếu máu khi mang thai là tình trạng phổ biến và hạt điều là một trong những cách đơn giản nhất giúp mẹ ngăn ngừa hiện tượng này. Hàm lượng đồng khá cao có trong hạt điều sẽ tăng cường quá trình sản xuất các tết bào hồng cầu, tăng cường máu lên não. Khi lượng máu ổn định sẽ giúp mẹ bầu cải thiện giấc ngủ của mình hơn.

Nhưng cũng có mẹ bầu dù mới mang thai cũng đã thèm hạt điều rang muối rồi, đó là do cơ thể khỏe mạnh của mỗi người thay đổi khi mang thai. Có người bị ốm nghén rất cực khổ, không ăn được thứ gì, chỉ ăn được mỗi món điều mà thôi. Nhưng nhớ đừng ăn quá nhiều nhé, chẳng có thứ gì mà ăn càng nhiều mà tốt cả.

Tác dụng của hạt điều với trẻ nhỏ

Tác dụng của hạt điều đối với trẻ em thì cũng tương tự như người lớn, tuy nhiên, có một số điểm nổi bật mà bạn nên sử dụng điều cho bé:

hat dieu tuoi nguyen vo
Trẻ em cần tuyệt đối tránh xa hạt điều tươi như thế này.

Tốt cho tim mạch trẻ

Trong thành phần điều có chứa chất béo không bão hòa đơn tốt cho hệ tim. Đồng thời chúng rất cần thiết cho cơ thể để có thể hấp thụ vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K và tạo ra các a-xít béo quan trọng cho sự phát triển của não và quá trình đông máu. Thêm các loại hạt như hạt điều kèm với cá, dầu thực vật bao gồm dầu ô liu và dầu canola trong chế độ ăn của trẻ giúp cung cấp một lượng chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể.

Giúp cơ bắp và hệ thần kinh trẻ em khỏe mạnh

Nhân điều là nguồn cung cấp magiê, khoáng chất rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của xương, cơ, mô và các cơ quan khác trong cơ thể. Magiê giúp ổn định huyết áp, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, thúc đẩy chức năng thần kinh và giữ xương của trẻ em chắc khỏe. Magiê còn liên quan đến chức năng trao đổi chất, ảnh hưởng đến hoạt động của insulin và ổn định đường huyết. Sự thiếu hụt magiê làm thay đổi quá trình hoạt động của canxi và các hormone.

Cải thiện hệ thống miễn dịch của trẻ em

Điều chứa kẽm, khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại sự nhiễm khuẩn, giúp tổng hợp protein và chữa lành các vết thương. Đây là điều mà trẻ em hay nghịch ngợm dễ bị mắc phải.

Lưu ý khi dùng hạt điều cho trẻ em:

Đối với trẻ quá nhỏ, chúng sẽ chưa biết nhai mà thường ngậm ngậm và sẽ nuốt trọng, rất dễ bị hóc, bị nghẹn, gây ngạt thở. Vì điều rang muối rất giòn, ngậm không thể mềm ra như các loại  bánh, hoặc tan như kẹo được nên khi trẻ chưa biết nhai thì mẹ không nên cho con ăn nhé. Nếu cho ăn thì cần xay nhuyễn.